Tin Bất Động Sản

[Bat-dong-san][slideshow]

Tìm kiếm Blog này

Glucosamine là gì?

1. Glucosamine là gì?

Glucosamine và chondroitin sulfate là những chất tự nhiên được tìm thấy trong và xung quanh các tế bào của sụn. Glucosamine là một loại đường amin mà cơ thể sản xuất và phân phối trong sụn và các mô liên kết khác, và chondroitin sulfate là một loại carbohydrate phức tạp giúp sụn giữ nước. Tại Hoa Kỳ, glucosamine và chondroitin sulfate được bán dưới dạng thực phẩm bổ sung, được quy định là thực phẩm chứ không phải là thuốc. Trong khi nó được sử dụng như một loại thuốc tác dụng chậm lên triệu chứng (SYSADOA) ở châu Âu và một số quốc gia khác.



Tại Việt Nam, glucosamine được chỉ định với mục đích “giảm triệu chứng của thoái hóa khớp gối nhẹ và trung bình". Việc sử dụng glucosamine trong điều trị viêm thoái hóa khớp ở các vị trí khác ngoài khớp gối không được khuyến cáo.

2. Người bị viêm xương khớp có nên sử dụng glucosamine?

Việc glucosamine và các chế phẩm kết hợp của nó được sử dụng khá rộng rãi là do đã có nhiều nghiên cứu khẳng định sử dụng glucosamine an toàn và có hiệu quả làm giảm đau và cải thiện chức năng trong bệnh viêm khớp xương mãn tính.

Glucosamine sulfate và chondroitin sulfate đã được phê duyệt là thuốc điều trị viêm xương khớp ở Châu Âu và khoảng 70 quốc gia trên thế giới. Glucosamine đã được chứng minh giảm đau và cải thiện chức năng vận động của khớp trong bệnh thoái hoá khớp. Tác dụng bảo vệ của glucosamine về sự tiến triển cấu trúc của thoái hoá khớp gối đã được báo cáo trong hai nghiên cứu khám phá sự tiến triển của bệnh thoái hóa khớp gối sau khi dùng glucosamine hàng ngày trong 3 năm. Chondroitin sulfate đã được chứng minh là cải thiện tình trạng sưng khớp gối ở bệnh nhân viêm xương khớp gối. Gần đây, một nghiên cứu hình ảnh cộng hưởng từ đã báo cáo rằng glucosamine phối hợp chondroitin làm giảm sự mất sụn và sự tiến triển của tổn thương xương dưới sụn. Tuy nhiên, tác dụng của glucosamine và chondroitin sulfate vẫn còn đang được tranh luận và tiếp tục làm sáng tỏ.

3. Glucosamine có phải là thực phẩm chức năng?

Ở Bắc Mỹ và Úc châu, glucosamine không được công nhận là thuốc mà chỉ được xem như thực phẩm bổ trợ. Glucosamine được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) xem là 1 trong 11 nhóm thực phẩm chức năng phổ biến. Không giống như thuốc, thực phẩm chức năng không được phép bán trên thị trường cho mục đích điều trị, chẩn đoán, phòng ngừa hoặc chữa bệnh Tại Hoa Kỳ, glucosamine được bán trong siêu thị và người mua không cần toa bác sĩ. Do được xem là thực phẩm chức năng nên có thể có sự thay đổi đáng kể về hàm lượng của chế phẩm chứa glucosamine và rất phong phú về dạng bào chế. Thậm chí, ta có thể tìm thấy glucosamine bào chế dưới dạng thức uống đóng chai như nước giải khát.

Một thực tế không thể phủ nhận là glucosamine không thể thay thế được các thuốc điều trị bệnh viêm xương khớp. Hơn nữa, việc sử dụng glucosamine không phải lúc nào cũng đem lại kết quả khả quan và tác dụng điều trị của glucosamine trong bệnh lý viêm xương khớp vẫn còn đang là một vấn đề được tiếp tục tranh cãi.


Tóm lại, người bị viêm xương khớp nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để xây dựng một kế hoạch toàn diện nhằm kiểm soát cơn đau viêm khớp: ăn uống đúng cách, tập thể dục, giảm cân và sử dụng thuốc giảm đau. Nếu người bệnh viêm xương khớp bị đau từ trung bình đến nặng, người bệnh nên trao đổi với thầy thuốc về việc liệu pháp glucosamine cộng với chondroitin sulfate có phải là một lựa chọn điều trị thích hợp hay không?

5 loại thuốc bổ xương khớp tốt nhất của Mỹ

Không có nhận xét nào:

Rao Vặt

[Rao-vat][stack]

Thiết bị bếp

[thiet-bi-bep][grids]

Quảng cáo

[suc-khoe][btop]