Tin Bất Động Sản

[Bat-dong-san][slideshow]

Tìm kiếm Blog này

Bật mí đôi nét về các trang phục dân tộc H'mông ít người biết

 Người H’mông là hàng ngũ dân tộc có địa bàn cư trú truyền thống là Trung Quốc và các nước thuộc lân cận tiểu vùng Đông Nam Á như Lào, Việt Nam, Thái Lan, Myanmar,… 1 trong các đặc sắc của dân tộc này chính là y phục, vậy trang phục dân tộc H’Mông với gì đặc biệt?

>> Các kiểu trang phục ấn độ làm người xem trằm trồ khen ngợi

>> Top 8 y phục đi Đà Lạt được Cảc bạn trẻ ưa thích

Y phục dân tộc mông phụ nữ

Đàn bà H’Mông thường mặc áo bốn thân, xẻ ngực ko cài nút, gấu áo không khâu hoặc cho vào trong váy, váy là chiếc kín, phổ biến nếp gấp, rộng, khi xòe ra sở hữu hình tròn. Váy được sở hữu trên người mang chiếc dây lưng vải được thêu trang hoàng ở đoạn giữ, khi mặc váy thường mang theo tạp dề.

trang phục dân tộc h'mông

Tạp dề sở hữu trước bụng phủ xuống chân váy, đây chính là điểm giao thoa giữa miếng vải hình tam giác và chữ nhật, phần trang trí hoa văn là miếng vải hình tam giác cân phía trên, miếng hình chữ nhật là màu chàm đen, kích thước tùy từng phòng ban người H’Mông. nữ giới thường để tóc dài quấn nói quanh nói quẩn đầu, mang mọt số nhóm đội khăn quấn thành khối cao trên đầu, đồ trang sức bao gồm khuyên tai, vòng cổ, vòng tay, chân, nhẫn.

Y phục dân tộc H'mông sapa

Trong các y phục nữ người H’Mông thì trang phục dân tộc H'mông SaPa được nhắc đến phổ biến, họ sáng tạo nên các hoa văn độc đáo cũng như cách thức khiến cho nên các bộ trang phục bắt mắt này

trang phục dân tộc h'mông

Các hoa văn mà đồng bào người Mông thường dùng trang trí trên quần áo là hình kỷ hà, dùng những hình vuông, tròn, tam giác, các trục đường thẳng song song, zic zac, để tạo hình trên áo quần. trang trí hoa văn trên những chất liệu vải để khiến áo quần của dân tộc H'mông nhằm mục đích phân biệt sở hữu các ngành người Mông khác.

Y phục dân tộc H'mông đủ màu sắc

Dân tộc Mông chia ra các ngành như H’mông đen, H’Mông trắng, H’Mong hoa, H’Mông đỏ các mảnh vải sau khi được nhuộm thì con gái người H’Mông sẽ thêu lên cổ tay, thắt lưng để tạo nên một mẫu áo hoàn chỉnh.

trang phục dân tộc h'mông

Người H’Mông đặc biệt rất nhiều năm kinh nghiệm bố cục những hình tròn, hình vuông, những trục đường thẳng con đường cong, những hình xoắn ốc để tạo thành các họa tiết có trục đường nét rất sinh động. Riêng người Mông đen cốt yếu tiêu dùng các hoa văn to bản. những hoa văn được thêu trên cổ áo hay những cái thắt lưng đều do bàn tay khéo léo của các cô gái người Mông trình bày lại các hình ảnh bình thường ham. có 3 lực lượng hoa văn đặc biệt của người Mông đen ở Tả Van Sapa: họa hình động vật xung quanh, họa hình cây cỏ, hoa lá; và họa hình công cụ lao động.

trang phục dân tộc h'mông

Trang phục của nữ giới Mông ở Hà Giang

Chia khiến 4 nhóm: Mông trắng, Mông hoa xanh, Mông hoa đỏ và Mông đen. y phục của người đàn bà dân tộc Mông luôn rất sặc sỡ. Trong đó nổi trội nhất vẫn là những mẫu áo váy của phụ nữ Mông trắng mang váy màu trắng được xếp thành ly lúc bước đi tạo tiết điệu xúng xính, đu đưa, hài hòa với các đồ trang sức như vòng cổ, hoa tai, càng khiến cho hình ảnh cô gái Mông trắng thêm đượm đà.

trang phục dân tộc h'mông

Nét đặc sắc trên trang phục của dân tộc Mông chính là trong khoảng chất liệu vải lanh. Theo truyền thống, Trồng lanh dệt vải lanh, may áo lanh, tô vẽ thổ cẩm, vẽ sáp nhuộm hoa văn…đã trở thành nghề truyền thống của người con gái Mông. Cây lanh trồng khoảng hai tháng được cắt thu hoạch, phơi khô, tước lấy cỏ, sau đó cho vào cối giã, bện thành dây. Sau công đoạn này, những đoan dây được trụ đá tròn lăn trên phiến đá cho đến khi tạo thành sợi lanh nhỏ, mịn, bắt ánh sáng để khởi đầu cho cả quá trình đòi hỏi công nghệ dệt may và thêu thùa thành phẩm.

Trang phục truyền thống của người dân tộc H'mông nam giới

trang phục dân tộc h'mông

Trang phục nam thường mặc áo cánh ngắn ngang hoặc dưới dây lưng, thân hẹp, ống tay tương đối rộng. Áo nam có 2 loại: năm thân và bốn thân. Quần nam giới là chiếc chân què ống rất rộng so với những tộc trong khu vực. Đầu thường chít khăn, mang lực lượng đội mũ quanh đó sở hữu đính những hình tròn bạc chạm khắc hoa văn, với khi có vòng bạc cổ, mang đột nhiên có.

Hình ảnh y phục dân tộc h'mông

Dưới đây là hình ảnh y phục truyền thống của những người H’Mông để bạn tham khảo, các hình ảnh này có cả nam và nữ, với những bộ trang phục, cái váy hoa văn do chính các cô gái dệt cho chính mình để là y phục, đó là những điều đặc biệt mà ít dân tộc nào tại Việt Nam có được:

trang phục dân tộc h'mông

trang phục dân tộc h'mông

trang phục dân tộc h'mông

---------------------------------

Trên đây, chúng tôi đã giúp bạn nhận định y phục dân tộc H’Mông cả nam và nữ, kỳ vọng rằng đối với những truyền thống văn hóa từ trang phục này, sẽ giúp Anh chị trẻ mang thêm phổ biến kiến thức, nhận biết để học hỏi, sáng tạo cũng như với ra khắp năm châu bốn bể trong khoảng những y phục truyền thống này.

Không có nhận xét nào:

Rao Vặt

[Rao-vat][stack]

Thiết bị bếp

[thiet-bi-bep][grids]

Quảng cáo

[suc-khoe][btop]